top of page

On-Demand Packaging (2)

กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง และ เครื่องตัด BOD

 

กระดาษลูกฟูกธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพราะมีความยาวต่อเนื่องทั้งชิ้นถึง 300 เมตร ... กระดาษยาวขนาดนี้ใช้กับงานอะไร ? แล้วมันเกี่ยวข้องกับ On Demand Packaging อย่างไร ?


โดยปกติ กระดาษลูกฟูกทั่วไปถูกจะผลิต และตัดออกมาทีละแผ่น (Sheet board) โดยจะมีความยาวเท่า ๆ กัน ซ้อนเป็นตั้งเพื่อให้สะดวกต่อการขนส่ง และการนำเข้าเครื่องผลิตกล่อง แต่สำหรับ “กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง” ที่กำลังจะพูดถึงนั้น จะแตกต่างจากกระดาษลูกฟูกทั่วไปอย่างไร เราไปดูกัน










กระดาษลูกฟูกตัดแผ่นปกติ (Sheet Board)


“กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง (Z Sheet)” คือ กระดาษลูกฟูกวัสดุทั่วไปที่ทำออกมาให้ยาว 200 ถึง 300 เมตร ต่อ 1 พาเลท แล้วแต่ประเภทของลอนกระดาษ โดยในระหว่างความยาวนี้ จะไม่มีการตัดแบ่งชิ้น แต่จะใช้การทับรอยทุก 1.1 เมตร ทบกันไปมาซ้อนกันเป็นตั้งบนพาเลท


ด้วยลักษณะกระดาษที่มีความยาวทบกันไปมาเหมือนตัว "Z" นี้ จึงใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Z Sheet” โดยแรกเริ่มในต่างประเทศได้มีการนำกระดาษชนิดนี้ไปใช้แพ็คสินค้าในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ ตู้ โซฟา ประตู เป็นต้น เพราะกระดาษที่ยาวต่อเนื่องจะช่วยให้สามารถตัดกล่องใช้เองได้เร็ว และสะดวกกว่าการตัดกล่องจากกระดาษที่เป็นแผ่น








กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง (Z Sheet)


ในโรงงานที่มีการผลิตสินค้าขนาดใหญ่พิเศษหรือผลิตสินค้าจำนวนน้อยแต่หลายรูปแบบ ก็จะนิยมเอากระดาษชนิดนี้ไปตัดกล่องใช้เองในโรงงานเพื่อลดต้นทุนการจัดการ และลดภาระการเก็บสต๊อกกล่องสำเร็จรูป ทำให้มีการใช้กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่องกันมายาวนาน โดยเฉพาะประเทศที่มีค่าพื้นที่แพงและค่าแรงสูง


การใช้กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่องขึ้นรูปกล่อง


เมื่อนำ “กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง” มาใช้ร่วมกับ “เครื่องตัดกล่องประเภท BOD (Box On Demand)” จะกลายเป็น Packaging Solutions Machine สำหรับ “ผลิตกล่องใช้เองในโรงงาน” โดยเครื่องประเภทนี้จะมีระบบ CNC (Computer Numerical Control) ทำให้เลือกรูปแบบกล่องใส่ตัวเลขขนาด และ ตัดกล่องออกมาให้ได้ตามที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการคำนวณเพื่อให้เสียเศษกระดาษ (Scrap) จากการตัดน้อยที่สุด







เครื่องตัดกล่อง ประเภท Box On Demand (BOD)












ลักษณะกระดาษต่อเนื่อง ใส่หลังเครื่อง BOD


ที่เรียกการใช้ กระดาษลูกฟูกชนิดยาวต่อเนื่อง ร่วมกับ เครื่องตัดกล่องประเภท BOD (Box On Demand) ว่าเป็น Packaging Solutions Machine เพราะการประยุกต์ใช้ กระดาษ Z Sheet กับเครื่องตัด BOD จะช่วยสร้างประโยชน์ในระยะยาวให้กับบริษัทผู้ใช้งานได้ ดังนี้

  • ทำกล่องขนาดยาวไม่จํากัด - เช่น สินค้าในโรงงานเหล็ก โพรไฟล์ เสาเหล็ก

  • ทำกล่องขนาดใหญ่พิเศษ - เช่น โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ใส่โซฟา โต๊ะ ตู้ ประตู

  • ทำกล่องขนาดเฉพาะที่พอดีกับสินค้าแต่ละชิ้น - เช่น บริษัท E-Commerce หรือ Logistic










กล่องขนาดพิเศษ จำนวนล็อตน้อย หลายโมเดล

ด้วย Solutions นี้จึงทำให้สามารถตัดกล่องตามต้องการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลากว่าการตัดด้วยมือหลายเท่า ประหยัดค่าขนส่งโดยด้วยกล่องที่ไม่ใช้พื้นที่มากเกินจำเป็น ลดต้นทุนพื้นที่การจัดเก็บกล่อง หรือเพิ่มมูลค่าให้กับการบริการประเภท On Demand service


สำหรับในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนนั้น อาจยังไม่เห็นการใช้กระดาษลูกฟูกแบบต่อเนื่องมานัก เนื่องจากความต้องการใช้งานยังไม่มาก ประกอบต้นทุนการผลิตสูงที่ค่อนข้างสูง ทำให้ยังไม่มีการผลิตกระดาษที่มีโครงสร้างลักษณะนี้


ผู้ใช้เครื่องตัด BOD ในประเทศไทยเองก็ยังต้องใช้กระดาษแผ่นเพราะหาซื้อได้ง่าย ในขณะที่กระดาษลูกฟูกต่อเนื่องต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในอนาคตประเทศไทยอาจมีผู้ผลิตกระดาษชนิดนี้ เพื่อเป็นตัวเลือกให้บริษัทที่ต้องการ Solution นี้ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป

-----------------------------------------------

☎️ สนใจสอบถามรายละเอียด ติดต่อทีมงาน AQP ☎️

หรือ Line ID ; @grandss

-----------------------------------------

สนใจดูสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.aqpackaging.com/ https://www.grand-ss.com/ Line ID: @aqpack โทร: 02-9090-081 ถึง 3, 09-7056-4845 อีเมล์: aqpack1@gmail.com (Contact Center)

aqpack2@gmail.com (Sales JP,EN)

aqpack7@gmail.com (Sales TH)

สามารถซื้อวัสดุกันกระแทกได้ที่: Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/packaging-on-demand-boxing/ Shopee: https://shopee.co.th/nji99009.

409 views0 comments
bottom of page