top of page

Softbox นวัตกรรมกล่องรักษาความเย็น ใช้ใส่วัคซีนไฟเซอร์

สงสัยกันไหมว่าทางไฟเซอร์ (Pfizer) ใช้บรรจุภัณฑ์อะไรในการขนส่งวัคซีนจำนวนมหาศาลไปทั่วโลกได้ โดยที่ต้องควบคุมอุณภูมิวัคซีนให้อยู่ระหว่าง -90°c ถึง -60°c ไปด้วยตลอดการขนส่ง



วัคซีน BioNTech โดยใช้เทคโนโลยี mRNA (messenger RNA) ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในขณะนี้ แต่ก็มีข้อจำกัดที่ตัววัคซีนจะต้องถูกเก็บอยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำมากเป็นพิเศษเพื่อคงประสิทธิภาพของตัวยา โดยวัคซีนจะถูกจัดส่งโดยเริ่มจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก บรรจุภัณฑ์ที่ใช้จึงต้องถูกต้องออกแบบเป็นพิเศษ โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน และที่ไม่กระทบกับคุณภาพของตัววัคซีน



บริษัท Soft Box จึงร่วมมือกันกับบริษัทไฟเซอร์ ในการพัฒนาออกแบบคิดค้นบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการขนส่งวัคซีนในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่ เชื้อไวรัส Covid-19 ระบาดอย่างหนักในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงในสหรัฐอเมริกาเองด้วย


โดยทีมออกแบบพัฒนาต้องออกแบบและทำการทดสอบบรรจุภัณฑ์ในหลายหัวข้อ เพื่อให้มั่นใจว่าบรรจุภัณฑ์นี้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเงื่อนไขที่ทางบริษัทไฟเซอร์กำหนด และพัฒนาได้ในเวลาที่จำกัด เนื่องจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์นั้นเป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วนจากหลายประเทศทั่วโลก



บรรจุภัณฑ์ที่บริษัท Soft Box ได้ออกแบบคิดค้นถูกตั้งชื่อว่า "Ultra-low temperature (ULT)" โดยมีคุณสมบัติตือ การรักษาอุณหภูมิภายในกล่องให้คงอยู่ระหว่าง -90°c ถึง -60°c เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน สามารถเปิดกล่องขนส่งได้วันละ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 นาที และสามารถเติมน้ำแข็งแห้งลงในกล่องขนส่งเพื่อยืดระยะเวลาการเก็บวัคซีนให้ได้นานยิ่งขึ้น



โครงสร้างกล่อง ULT ประกอบไปด้วยกล่องขนส่งซึ่งทำจากกระดาษลูกฟูก ด้านในกล่องขนส่งจะมีฉนวนโฟมกันความร้อนประสิทธิภาพสูง และข้างในกล่องฉนวนโฟมจะมีพื้นที่เพื่อใส่กล่องขนาดเล็ก



โดยในกล่องขนาดเล็กนี้ จะบรรจุถาดใส่วัคซีนอยู่ข้างในจำนวน 5 ชั้น สามารถบรรจุวัคซีนได้ 1,000 โดส และจะใช้น้ำแข็งแห้งประกบที่ชั้นบน ชั้นล่าง และรอบด้านกล่องที่ใส่วัคซีนนี้อีกที และที่ด้านบนของกล่องทุกใบ จะมีอุปกรณ์ติดตาม (GPS) ติดอยู่ เพื่อติดตามตำแหน่งและสถานะการส่ง


กล่องบรรจุภัณฑ์ Soft Box ถือว่าเป็นกรณีศึกษา (Case Study) หนึ่งสำหรับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cold Chain Industry โดยเฉพาะอาหารและยา เพราะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพ และใช้เวลาคิดค้นพัฒนาในระยะเวลาสั้น ๆ



ทางแอดมินเชื่อว่า ในอนาคตจะมีการนำแนวคิด Concept Packaging Solution นี้ไปพัฒนาต่อยอด และสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมอาหารและยาต่อไปได้อีกมาก เพราะอาหารและยาเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์

Reference: 1

Reference: 2


-----------------------------------------

สนใจดูสินค้านวัตกรรมอื่นๆ ซื้อสินค้า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.aqpackaging.com/ https://www.grand-ss.com/ Line ID: @aqpack โทร: 02-9090-081 ถึง 3, 09-7056-4845 อีเมล์: aqpack1@gmail.com (Contact Center)

aqpack2@gmail.com (Sales JP,EN)

aqpack7@gmail.com (Sales TH)

สามารถซื้อวัสดุกันกระแทกได้ที่: Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/packaging-on-demand-boxing/ Shopee: https://shopee.co.th/nji99009.

1,476 views0 comments
bottom of page