top of page

4 หลักการแพ็คสินค้าในกล่องลูกฟูกให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สวัสดีครับ วันนี้ เรามีบทความเรื่อง "4 หลักการแพ็คสินค้าในกล่องลูกฟูกให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ" มาแชร์ให้เป็นเทคนิคการแพ็คสินค้ากันครับ


--------------------------------


4 หลักการแพ็คสินค้าในกล่องลูกฟูกให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ


“เพราะกล่องลูกฟูกที่ขนาดพอดีกับสินค้าคุณ 100% นั้น ไม่มีอยู่จริง”


การส่งสินค้าให้ถึงมือผู้รับถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ทำให้การขายประสบความสำเร็จ โดยการส่งสินค้านั้นต้องมีความระมัดระวังสูงมาก เพราะลูกค้าบางคนได้จ่ายเงินค่าสินค้าไปก่อนแล้ว และรอสินค้าอย่างใจจดใจจ่อ หากเกิดความผิดพลาดขึ้น ก็อาจเกิดปัญหาอื่นๆตามมา เช่น ลูกค้าคืนสินค้า ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น เสียเวลา ภาพลักษณ์ของร้านค้าเสียหาย หรือไม่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าอีกต่อไป ซึ่งจะส่งผลต่อยอดขายของธุรกิจโดยตรง การแพ็คสินค้าให้ส่งถึงมือลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจึงมีความสำคัญไม่แพ้คุณภาพของตัวสินค้าเลยเช่นกัน โดยการแพ็คสินค้าให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น วัดได้จาก 4 ปัจจัย ได้แก่


- สินค้าปลอดภัยจนกระทั่งลูกค้าเปิดกล่อง ไม่เสียหายระหว่างทาง

- คนแพ็คของทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

- ประหยัดที่สุด ไม่เปลืองต้นทุน

- สร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า

ซึ่งหลักการแพ็คสินค้าในกล่องลูกฟูกให้ขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมี 4 ข้อ ดังนี้


1. เติมเต็มช่องว่างภายในกล่อง

ช่องว่างภายในกล่องมักเป็นสาเหตุหลักของความเสียหายของตัวสินค้า เพราะการมีช่องว่างจะทำให้สินค้าภายในกล่องขยับไปมาตลอดเวลา และกล่องที่มีช่องว่างภายในจะแข็งแรงน้อยมาก ทำให้วางซ้อนไม่ได้และบุบง่าย จึงจำเป็นต้องมีการเติมเต็มช่องว่างภายในกล่อง เพื่อล็อกไม่ให้ตัวสินค้าขยับตลอดการส่งและเสริมให้กล่องมีความแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่แตกหักง่ายหรือเป็นน้ำ เช่น ขวดน้ำหอม ยิ่งต้องล็อกให้อยู่กับที่



2. กันแรงกระแทก

การกันแรงกระแทกเองก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้สินค้าเสียหาย ซึ่งแรงกระแทกนั้นจะมีทั้งแรงกระแทกจากตัวสินค้าด้วยกันเอง และแรงกระแทกที่เกิดจากภายนอกกล่อง เช่น การโยนกล่องระหว่างการขนส่ง ซึ่งเราเองไม่สามารถควบคุมได้ การห่อสินค้าอย่างเพียงพอจะสามารถป้องกันความเสี่ยงนี้ได้มาก ทั้งนี้ การเลือกใช้วัสดุกันกระแทกนั้นจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น น้ำหนักของสินค้า วัสดุของสินค้า หรือขนาดของกล่องที่ใช้ เป็นต้น


3. ความเป็นระเบียบ

การแพ็คสินค้าลงกล่องอย่างเป็นระเบียบสามารถทำให้ประหยัดต้นทุน เพราะเราใช้กล่องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้ โดยการแพ็คที่มีระเบียบอาจเกิดจากการกั้นแบ่งช่องเพื่อจัดสินค้าให้เป็นสัดส่วน หรือการเลือกกล่องใส่สินค้าให้พอดี ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกในการจัดเรียง หรือการหยิบสินค้าเข้า-ออก กล่องของทั้งตัวผู้รับสินค้าและตัวผู้ส่งสินค้าเองได้


4. ความสวยงาม

การแพ็คเองก็สามารถช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ตั้งแต่ก่อนลูกค้าจะเห็นตัวสินค้าด้านใน เช่น การห่อที่มีความสวยงาม หรือเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะการแพ็คสินค้าเองก็สามารถแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของผู้ขายได้เช่นกัน

หากผู้ขายสามารถทำตามหลักการห่อสินค้าใส่กล่องลูกฟูกทั้ง 4 ข้อได้ ก็จะทำให้สามารถแพ็คสินค้าและส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ผู้ห่อจะต้องเข้าใจวัสดุการห่อซึ่งมีหลากหลายรูปแบบและวิธีใช้งาน ซึ่งเราจะมาอธิบายถึงวิธีการใช้ พลาสติกกันกระแทก หรือ แอร์บับเบิ้ลในการแพ็คสินค้าประเภทต่างๆ เช่น แก้ว อาหารสด อาหารแห้ง หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ใส่กล่องลูกฟูกอย่างมีประสิทธิภาพ และรูปแบบต่างๆของพลาสติกกันกระแทกที่เหมาะสมกับสินค้านั้น ๆ ในบทความถัดไปครับ


792 views0 comments
bottom of page